วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559

10 นักธุรกิจสร้างแรงบันดาลใจ (ตอนที่ 2)

หลังจากได้กล่าวถึงบุคคลผู้สร้างแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ 5 ท่านก่อนหน้านี้ไปแล้วในตอนที่ 1 บทความนี้จึงกล่าวถึงนักธุรกิจและบุคคลผู้สร้างแรงบันดาลใจอีก 5 ท่าน เพื่อว่าเราจะได้นำแนวคิดและไอเดียต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในกิจการให้ดำเนินก้าวหน้าและประสบความสำเร็จอย่างที่หวังไว้

6 เซอร์ริซาร์ต แบรนสัน


หลายคนน่าจะรู้จักเขาดีในฐานะผู้ก่อตั้งบริษัทในเครือ Virgin (เวอร์จิ้น) อันโด่งดัง ซึ่งมีสาขาธุรกิจอยู่ทั่วทุกภาคพื้นภูมิภาคในโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย เซอร์ริชาร์ด แบรนสันถือเป็นนักธุรกิจหนุ่มใหญ่ไฟแรงที่ประสบความสำเร็จในเรื่องธุรกิจมาก พอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำความคิดและความฝันมาสร้างให้เกิดขึ้นบนโลกแห่งความ เป็นจริง หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่านักขายฝันนั่นเอง เขาเริ่มธุรกิจครั้งแรกด้วยวัยเพียง 15 ปีจากการทำนิตยสารรายเดือนของมหาวิทยาลัย ซึ่งก็เหมือนกับนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอีกหลายคนที่ได้นำเสนอไปก่อน หน้านี้ซึ่งต่างเริ่มต้นทำธุรกิจด้วยอายุน้อยๆ กันทั้งนั้น จากนั้นจึงเริ่มลงหลักปักฐานอย่างจริงจังในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสื่อ บันเทิงและเสียงดนตรีแล้วขยับขยายไปสู่สื่อสารมวลชนแขนงอื่นๆ จากนั้นจึงพัฒนาธุรกิจกลายมาเป็นสายการบินเชิงพาณิชย์ในที่สุด นอกจากนี้เขายังเป็นเจ้าของธุรกิจกว่าอีก 360 บริษัท สิ่งที่เป็นจุดเด่นในการทำธุรกิจของเขาคือความอดทนและการมีเป้าหมายในการทำ ธุรกิจที่แน่วแน่มั่นคง พร้อมฟันฝ่าอุปสรรคทุกอย่างเพื่อบรรลุเป้าหมายความฝันที่ตนเองได้วางเอาไว้ กล้าคิดทำธุรกิจที่บางคนอาจมองว่านอกกรอบ แต่สำหรับเขาถือเป็นความท้าทายจนต้องทำให้สำเร็จ และที่น่าสังเกตที่สุดก็คือแบรนสันมีความสุขอย่างที่สุดเวลาทำงานจึงทำให้ผล งานมีประสิทธิภาพตามมาด้วย และด้วยความที่เป็นคนไม่หยุดนิ่ง ผู้คนจึงมักให้ความสนใจเขาอยู่เสมอ ไม่ว่าเขาจะขยับไปทางไหนก็เป็นข่าว จึงกลายเป็นการประหยัดงบประมาณการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ไปในตัวอีกด้วย

7.เฮนรี่ ฟอร์ด

 

อีกหนึ่งตัวอย่างของคำว่าถึงตัวตายแต่ชื่อยังคงอยู่ได้เป็นอย่างดี ฟอร์ดมีอายุอยู่ในช่วงราวปีพุทธศักราช 2406-2490 เขาโดดเด่นมากในบทบาทของนักประดิษฐ์ ผู้นำสิ่งประดิษฐ์เข้ามาปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตและการจัดจำหน่ายสินค้าจน เกิดเป็นกระบวนการทางธุรกิจขึ้นมา ถือเป็นต้นแบบสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจที่มีความคิดและไอเดียในการสร้างสิ่ง ประดิษฐ์มาขาย นอกจากนี้เขายังเป็นนักธุรกิจที่ยอดเยี่ยมและครบเครื่องไปเสียทุกด้าน จุดเด่นหนึ่งในนั้นคือเรื่องของวิสัยทัศน์ โดยเฉพาะการเข้าใจตลาดอย่างแท้จริงในเรื่องดีมานด์และซัพพลายของระบบ เศรษฐกิจ เพราะไม่ว่าเขาจะทำอะไรออกมาก็สามารถขายได้หมดและยังได้ราคาดีที่สุดอีกต่าง หาก และเขายังเป็นปรมาจารย์ด้านลดต้นทุนการผลิตเพื่อให้สินค้ามีราคาถูกลง ทำให้สามารถกระจายสินค้าไปยังผู้บริโภคได้ทุกกลุ่มและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น นั่นเอง สิ่งเหล่านั้นทำให้เฮนรี่ ฟอร์ดคือผู้เข้าใจกลไกทางตลาดอย่างแท้จริง

8.จอร์จ โซรอส

 

ฉายาพ่อมดทางการเงินถือเป็นใบประกันความสำเร็จในการทำธุรกิจของเขาได้ เป็นอย่างดี คนไทยจำนวนมากคงจดจำชื่อของราชาทางการเงินจอร์จ โซรอสผู้นี้ได้อย่างไม่มีวันลืมเลือนอย่างแน่นอน เพราะเขาผู้นี้ได้โจมตีค่าเงินบาทไทยจนนำไปสู่ภาวะวิกฤตที่ทั่วโลกขนานนาม ว่าต้มยำกุ้ง เขาถือเป็นผู้ร้ายในสายตาคนไทยมานานจากวิกฤตการณ์ครั้งนั้น แต่หากลองมองดูให้ลึก แยกเรื่องส่วนตัวและความเป็นชาตินิยมออกมาก็จะเห็นว่าโซรอสมีจุดดีที่สามารถ นำมาเป็นแบบอย่างในการสร้างแรงบันดาลใจได้ ซึ่งความเด่นที่สุดของเขาคือการวางแผนทางการเงินบวกกับความสามารถในการ พยากรณ์ความน่าจะเป็นของตลาดทุนภายในอนาคตได้โดยอาศัยปัจจัยทางด้านข้อมูลมา เป็นตัววิเคราะห์ จากความสามารถที่กล่าวมาทำให้เขาสามารถทำกำไรได้อย่างมหาศาลจากการเก็งกำไร ค่าเงิน นอกจากนี้ความสามารถเรื่องการฉกฉวยช่วงชิงเมื่อคู่ต่อสู้เกิดข้อผิดพลาดขึ้น ก็เป็นคุณสมบัติที่เขามี อีกทั้งยังมีวิญญาณเพชฌฆาตที่พร้อมเข้าขย้ำเหยื่อทางธุรกิจโดยปราศจากความ ปรานี ซึ่งเราอาจนำมาเป็นแบบอย่างในการทำธุรกิจในยุคปัจจุบันก็เป็นได้

9.มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก

 

ชื่อนี้อาจทำให้ใครหลายคนเกิดความฉงนสงสัยว่าเขาผู้นี้เป็นใครกัน แต่หากถามว่ารู้จักเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ชื่อว่า Facebook หรือไม่ ฟันธงได้เลยว่ากว่าร้อยละ 90 ต่างรู้จักและก็ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบันด้วย และบุคคลที่สร้างแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจอันดับที่ 9 ก็คือมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้สร้างเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกชื่อว่า Facebook นั่นเอง เขาจัดเป็นมหาเศรษฐีที่อายุน้อยที่สุดในสหรัฐอเมริกาด้วยอายุเพียง 24 ปีเท่านั้น แต่สิ่งที่น่าสนใจคือแนวคิดในการทำธุรกิจของเขาซึ่งเข้าขั้นเทพเลยทีเดียว เขาเลือกจะไม่คิดค่าตอบแทนเลยสักบาทเดียวอันเป็นแนวความคิดทางการตลาดเรื่อง การแบ่งปันช่วยเหลือกัน แม้ว่าหลายบริษัทพยายามเสนอเงินจำนวนมหาศาลเพื่อขอซื้อเว็บไซต์จากเขา แต่เขาก็ปฏิเสธด้วยเหตุผลว่าเขาต้องการสร้างสิ่งที่อยู่ได้ในระยะยาว และเขาไม่สนสิ่งอื่นใดนอกจากนั้น ซึ่งความคิดที่เห็นว่าการสร้างพึงพอมีคุณค่ากว่าเงินก็สามารถนำมาปรับใช้ในการทำธุรกิจยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี

10.ลี กาชิง

 

ลี กาชิง นักธุรกิจชาวจีนเจ้าของสมญานาม "ซูเปอร์แมน" คืออีกหนึ่งตำนานนักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จบนเวทีระดับโลกอย่างแท้จริง ลี กาชิงเกิดที่ประเทศจีนก่อนจะเดินทางเข้ามาในเขตการปกครองพิเศษฮ่องกงในยุค ที่ยังอยู่ภายใต้การปกครองของสหราชอาณาจักรในฐานะผู้ลี้ภัย เรื่องราวชีวิตของเขาน่าสนใจมากและยังมีส่วนสร้างแรงบันดาลใจให้นักธุรกิจ สายเลือดใหม่หลายต่อหลายคน เขาต้องออกจากโรงเรียนเมื่ออายุ 15 ปี เพื่อรับหน้าที่เสาหลักในการดูแลแม่และน้องๆ แทนพ่อที่เสียชีวิต กาชิงคือต้นแบบของผู้ทำงานหนักตั้งแต่เป็นหนุ่ม เขาเริ่มตั้งบริษัทแห่งแรกเกี่ยวกับอุตสาหกรรมพลาสติกตั้งแต่อายุยังไม่ทัน ครบ 30 ปี จากนั้นจึงเริ่มขยับขยายธุรกิจไปยังสาขาอื่นๆ โดยมีบริษัท Cheung Kong (Holdings) เป็นบริษัทแม่ และยังเป็นเจ้าของบริษัท Hutchison Whampoa Ltd. และบริษัทอื่นๆ ที่อยู่ในเครืออีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งกลุ่มบริษัทของเขาคือผู้ทรงอิทธิพลอย่างแท้จริงด้านการสื่อสารทั้งใน ฮ่องกง จีน และยุโรป มีทรัพย์สินมากกว่าสามหมื่นสี่พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ลักษณะเด่นของเขาในการทำธุรกิจคือความกล้าได้กล้าเสีย พร้อมจะลงทุนทำสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้เขายังชอบอ่านหนังสือเพื่อศึกษาหาความรู้เป็นประจำอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นหนอนหนังสือตัวยงเลยทีเดียว ปัจจุบันบริษัทของเขาคือผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ในระบบ 3G ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยในรอบปีที่ผ่านมาบริษัทฮัทชินสันของเขามีกำไรต่อหุ้นเพิ่มขึ้นถึง 40%
สองสิ่งที่ผู้ประกอบการหน้าใหม่มีเหมือนและเท่าเทียมกับบุคคลทั้ง 10 ผู้สร้างแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจก็คือ หนึ่ง ลมหายใจที่จะใช้ในการสร้างสรรค์สิ่งต่างให้เกิดขึ้นด้วยตนเอง และสอง เวลาในการทำความฝันให้เป็นความจริง ทั้งสองสิ่งนี้คือหัวใจและองค์ประกอบสำคัญที่มีในผู้ประกอบการทุกคน อยู่ที่ว่าผู้ประกอบการจะสามารถนำทั้งสองอย่างนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ แค่ไหนและอย่างไรนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น